Fara beint í efnið

Skoðunarhandbók ökutækja

Þjónustuaðili:

Síðast uppfært:

1. nóvember 2024 -

Gildir frá: 01.03.2023. Í skoðunarhandbók ökutækja eru verklagsreglur fyrir skoðunarstofur og endurskoðunarverkstæði um hvernig haga skuli skoðun og dæmingum einstakra skoðunaratriða.

    Verklagsbók fyrir reglubundnar skoðanir o.fl.

    Í verklagsbókinni er lýst allri framkvæmd aðalskoðunar ásamt skoðun á ástandi í skráningarskoðun, breytingaskoðun og endurskoðun­um þeirra. Lýsing á skoðunar­aðferðum, verklýsingar og dæmingar einstakra skoðunaratriða.

    Skoðunaratriðin og dæmingar þeirra ásamt stuttri lýsingu á skoðunaraðferðum, verklýsingum, athugasemdum og túlkunum er að finna í pdf-skjali. Ítarlegri leiðbeiningar um kröfur, mæliaðferðir, skoðunaraðferðir og skráningu einstakra ökutækja, öktækjaflokka eða einstakra hluta ökutækja, er svo að finna þessum köflum.

    Efni kaflans

    Stýrisbúnaður - stýrisendar, stýrisvél

    Almenn atriði og varúð

    Varúð - hætta á skemmdum

    Til þess að forðast skemmdir við skoðun á stýrisbúnaði skal fara varlega þegar notað er spennijárn. Sérstaklega verður að gæta að því að skemma ekki hlífðargúmmí. Hætta er á að framlengingarverkfæri gleymist í tjakk lyftunnar þegar slakað er og gætu þau valdið miklum skemmdum á undirvagni bifreiðar þegar ekið er af lyftunni. Því er mjög mikilvægt að ýta tjakknum inn undir bifreiðina til að athuga hvort hann er laus frá bifreiðinni. Ekki skal nota eingöngu fellistykki tjakksins ef hætta er á að bifreiðin skriki á því eða of mikið átak lendi á einum stað.

    Spindlar og stýrisendar við aflestun og aksturslegu

    Við skoðun á stýrisbúnaði er æskilegt að hjól séu í aksturslegu, þ.e.a.s. í sömu legu miðað við undirvagn og í venjulegum akstri. Það er þó ekki alltaf gerlegt að ná hjólum samtímis í aksturslegu og létta af þeim álagi. Hér skiptir meira máli að ná þeim álagslausum. Aksturslegan skiptir oftast meira máli við athugun á stýrisendum en við athugun á spindlum.

    Stýrisliðir - stýrisendar

    • Skoðun á splittun: Skoðun fer fram á lyftu eða í gryfju.

    • Skoðun á festingum og slagi bifreiða allt að 3.500 kg að leyfðri heildarþyngd, þá fer athugun á festingum og mat á slagi fram á skakara með því að beita tog- og þrýstikröftum á stýrisenda. Einnig er togað í stýrisenda fram og til baka með því að taka á hjólum þegar þau eru á lofti. Ef líkur eru á slagi utan leyfilegra marka skal það mælt. Einnig er athugað hvort lega kúlu bendi til þess að stýrisendi sé að fara úr sambandi. Ef líkur eru á endaslagi er stýrisendi klemmdur saman með með stýrisendatöng. Skemmd á hlífðargúmmíi er metin með sjónskoðun.

    • Skoðun á festingum og slagi ökutækja sem eru yfir 3.500 kg að leyfðri heildarþyngd, þau eru látin vera í akstursstöðu og slag í stýrisendum athugað þegar stýrishjóli er snúið til hvorrar handar. Endaslag er athugað með því að taka á liðum með stýrisendatöng.

    Stýrisliðir - stýrisupphengja

    • Mat á slagi: Við mat á slagi í stýrisupphengju bifreiða undir 3500 kg af leyfðri heildarþyngd er notaður skakari. Að öðrum kosti er slagið athugað um leið og tekið er á hjólum og þau færð á milli stýrisstoppa. Athugun fer fram með hjól í akstursstöðu. Ef líkur eru á slagi utan leyfilegra marka skal það mælt.

    Stýrisliðir - stýrisvél

    • Hlaup eða slag í stýrisvél: Í vafatilvikum er hlaup eða slag í stýrisvél metið með gráðuboga I. Athugun fer fram með hjól í beinni stöðu. Stýrishjól er snúið fram og tilbaka til að finna slag í stýrisvél. Bifreið skal vera í gangi við þessa skoðun.

    • Hrjúfleiki eða skemmd í stýrisvél: Framhjól bifreiðarinnar lyft upp með tjakki. Hjólum er snúið milli fulls stýrisútslags og skemmdir fundnar með höndum eða hlustað eftir hnökri. Í vafatilvikum er stýrishjóli einnig snúið.

    • Los eða slit í festingum stýrisvélar: Ef grunur leikur á losi er athugað hvort færsla verður á stýrisvél þegar stýrið er hreyft fram og til baka.

    • Skemmdir á hlífðargúmmíi tannstangarstýris: Tekið er á gúmmíi ef líkur eru á skemmdum.

    Stýrisliðir - aflstýri

    • Virkni aflstýris: Hreyfill er hafður í gangi þegar hlaup, festur og virkni eru athuguð. Athuga þarf sérstaklega festingar á stýristjakk og ef líkur eru á að hann sé laus þarf að fylgjast með hvort festur hreyfist þegar stýri er snúið. Athugað er hvort stýri leitar til hliðar þegar bifreið er ekið. Ef líkur eru á að stýri sé þungt er stýriskraftur metinn við akstur bifreiðar inn í hring með 12.5 m radíus.

    • Skemmdir í vökvaleiðslum aflstýris: Tekið er á leiðslum ef líkur eru á að þær séu skemmdar.

    • Viðtengt orkuforðabúr: Ganga skal úr skugga um að orkuforðabúr sé fullhlaðið. Stöðvið hreyfil bifreiðarinnar, snúið stýrishjólinu þannig að hjól bifreiðarinnar fari til beggja hliða í fullt stýrisútslag og aftur í beina stefnu. Hjól skulu vera á jörðu þegar stýrishjólinu er snúið.

    Leyfilegt slag

    • Stýrisendar: Ekkert slag er leyfilegt nema fyrir liggi upplýsingar frá framleiðanda um leyfileg mörk, sjá nánar hér.

    • Stýrisupphengjur: Ekkert slag er leyfilegt nema fyrir liggi upplýsingar frá framleiðanda um leyfileg mörk, sjá nánar hér.


    Hjólastaða - upplýsingar og vottun

    Rangt hjólabil (St6.6.3.1)

    Ef grunur leikur á að hjólabil sé rangt er mæling framkvæmd með málbandi eða mælistiku. Hjól eru þá látin snúa beint fram og ökutækið hreyft aðeins fram og aftur til að tryggja að engin þvingun sé á hjólunum. Mæld er fjarlægð á milli felgubrúna að framanverðu og aftanverðu í miðri felguhæð. Þetta atriði getur einnig átt við um bifhjól II - V með tvö framhjól.

    • Við endurskoðun: Við endurskoðun skal gera kröfu um hjólstöðuvottorð hafi ökutækið verið dæmt til endurskoðunar vegna rangs hjólabils, ásamt því að skoða hjólastöðuna eins og gert var við fyrri skoðun.

    • Við breytingaskoðun: Hafi breyting verið gerð á hjólabúnaði og/eða stýrisbúnaði, sem haft getur áhrif á hjólastöðu, skal hjólastöðuvottorð fylgja bifreið þegar hún er færð til breytingaskoðunar.

    Við móttöku vottorðs ber að yfirfara upplýsingar sem fram koma og tryggja að þær séu í samræmi við kröfur, m.a. að útgefandi (verkstæðið og fulltrúi þess) sé á lista Samgöngustofu yfir þá sem hún hefur samþykkt til útgáfu slíkra vottorða. Ekki er gildistími á hjólastöðuvottorði en tryggja skal að vottorðið hafi verið gefið út eftir að síðasta skoðun fór fram (í þeirri skoðun sem dæmt var á rangt hjólabil). Sé vottorðið ófullnægjandi á einhvern hátt ber að hafna móttöku þess og fyrri dæming stendur. Samþykkt vottorð skulu send til Samgöngustofu.

    Útgáfa vottorðs um hjólastöðu

    Útgáfa vottorðs um hjólastöðu er gefið út af viðurkenndum mælingamanni. Upplýsingar um móttöku vottorðsins, yfirferð og skil er að finna í skráningareglum ökutækja og á heimasíðu Samgöngustofu um útgáfu burðarvirkis- og hjólastöðuvottorða.


    Kröfur til mælitækja

    Kröfum til allra skoðunartækja er lýst í skjali kröfur um aðstöðu og búnað á skoðunarstofu, þar með talið mælitækja. Við skoðun þeirra atriða sem lýst er í þessu skjali eru eftirfarandi mælitæki notuð:

    • Handverkfæri - mælar: Lengdarmæling (málband, skífmál o.þ.h.).

    • Handverkfæri - mátar: Spindilmáti MB 201 589102300.

    Lýsingar á mælingum í skjalinu eru almennar (ekki leiðbeiningar fyrir einstakar gerðir mælitækja) og gengið út frá því að skoðunarstofur útbúi eigin notkunarleiðbeiningar fyrir mælitækin sem þær nota.


    Lög og reglur

    Stjórnvaldskröfur sem skjalið byggir á er að finna í eftirfarandi lögum, reglugerðum og/eða reglum (með viðbótum eftir því sem við á):

    • Umferðarlög nr. 77/2019.

    • Reglugerð um gerð og búnað ökutækja nr. 822/2004.